ถังความดันเป็น mechanical part ประเภทหนึ่งที่คุ้นเคยและใกล้ชิดกันในชีวิตประจำวัน
รถยนต์ติดก๊าซ LPG , NGV ถังก๊าซหุงต้ม หรือหม้อไอน้ำในโรงงานเพื่อเป็นแหล่งพลังงานในการผลิต ปัจจัยที่ผู้ออกแบบจะต้องพิจารณาคือ ความหนาของ
ถังความดันจะต้องมีขนาดที่สามารถรับความดันภายในถังได้เป็นอย่างดี และในสภาพความจริง
ถังความดันมีการผุกร่อนไปตามอายุการใช้งาน ดังนั้น การตรวจสอบความหนาของ
ถังความดันก็เป็นข้อกำหนดหนึ่ง เพื่อความมั่นใจในการใช้งาน ขณะเดียวกัน การถูกกระแทกการเสียรูปของถังความดันจะทำให้ถังความดันมีความแข็งแรงลดลง ดังนั้นในการใช้งานถังความดันจึงต้องตรวจสอบความผิดปกติของถังความดัน โดยการตรวจสอบความหนาของถังความดันจะใช้
Ultrasonic method ในการตรวจสอบ ขณะเดียวกันก็ต้อง
ตรวจสอบรอยรั่วของถังความดันตามข้อกำหนดของกรมโรงงานด้วย ซึ่งวิธีที่นิยมตรวจสอบคือ
Hydrostatic Test ครับ สำหรับความเค้นในแนวรอบวงจะเท่ากับ P*r/t
ซึ่งจะพบว่า ความเค้นภายใน
ถังความดัน จะขึ้นอยู่กับ ความดันใช้งาน (P) และความหนาของถัง (t) ดังนั้นข้อสรุปการตรวจสอบรายการ
ถังความดันมี 2 หัวข้อครับคือ
1. ความหนาของถังต้องไม่ต่ำกว่าความหนาวิกฤต สิ่งที่ต้องทราบคือ ความดันใช้งานของถัง วัสดุที่ใช้สร้างถังความดัน และตรวจสอบความหนาด้วยวิธี Ultrasonic
2. การตรวจสอบหาการรั่วของถังตาม Nozzle ต่างๆ นิยมใช้การทดสอบแบบ
Hydrostatic Test
และสุดท้ายอย่าลืมขอคู่มือการออกแบบจากผู้ผลิต
ถังความดันด้วยนะครับ
No comments:
Post a Comment