Saturday, February 20, 2016

มาดูการใช้งาน Torsion Spring กัน

ผมได้ไปทำงานที่อินเดียเมื่อต้นเดือน กพ 59 มีโอกาสได้เห็นการใช้งาน Torsion Spring ในรถเกี่ยวนวดข้าวจึงเอามานำเสนอท่านผู้อ่านดูนะครับ รถเกี่ยวนวดข้าว หรือ combine harvester มีชิ้นส่วนทางกลจุดหนึ่งที่เราเรียกว่าหน้าเกี่ยว ในบ้านเรานิยมใช้รถเกี่ยวนวดข้าวของ KUBOTA เป็นส่วนใหญ่ แต่ที่อินเดียวจะนิยมยี่ห้อ CLAAS ซึ่งเป็นรถเกี่ยวนวดข้าวของเยอรมนี จากการสำรวจหน้าเกี่ยวของรถ combine harvester ทั้งสองยี่ห้อ ในส่วนของชุดจัดเรียงต้นข้าวด้านหน้าของหน้าเกี่ยว ซึ่งออกแบบเป็นแท่งโลหะวางเรียงกันเป็นแนวตามแนวหน้ากว้างของหน้าเกี่ยวดังภาพ มีการใช้ Torsion Spring เป็นชิ้นส่วนดังกล่าว เรามาดูเหตุผลของการเลือกใช้ Torsion Spring กันครับ



ภาพชุดหน้าเกี่ยว


ซึ่งแท่งโลหะนี้มีโอกาสถูกกระแทกจากสิ่งกีดขวางในท้องนาขณะทำการเกี่ยวนวดข้าว โดยแนวการกระแทกจะตั้งฉากกับแนวแท่งโลหะนี้ เมื่อพิจารณาการติดตั้งชิ้นส่วนนี้แล้วพบว่าเป็นลักษณะของ Cantilever beam เมื่อมีแรงในแนวตั้งฉากกับแนวแนว (Transverse Load) จะเกิดโมเมนต์ต้านการเสียรูปที่จุดยึดติดกับคานแนวยาวของหน้าเกี่ยวขึ้น ผู้ออกแบบจึงเลือกใช้ Torsion Spring ดังแสดงในภาพ เพื่อใช้สะสมพลังงานจากโมเมนต์ที่กระทำในจุดดังกล่าว (ตามหน้าที่ของ Spring ที่เคยกล่าวไว้ในบทความเรื่อง Spring) เพื่อให้ชิ้นส่วนนี้สามารถกลับคืนสภาพเดิมหลังแรงที่กระทำหมดไป
ลักษณะโหลดที่กระทำกับชุดจัดเรียงต้นข้าว


Torsion Spring ในชุดหน้าเกี่ยว
ในรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า อาจจะมองไม่เห็น Torsion Spring ชัดเจนเหมือนรถเกี่ยวที่ผมนำมาเสนอนะครับ ซึ่งทางคูโบต้ามีการทำชุดครอบมาปิดอีกที อันนี้ก็เป็นเหตุของความสวยงามก็เป็นได้ แต่สำหรับพี่แขกของผม แสดงให้เห็นชัดเจนไปเลยครับ 



No comments:

Post a Comment

 
Yahoo bot last visit powered by  Ybotvisit.com